Bí Quyết để Kinh Doanh Thực Phẩm Online Luôn Cháy Hàng
Thực phẩm sạch hiện đang là mối quan tâm của các bà nội trợ nên các công ty lớn nhỏ kinh doanh mặt hàng này mọc lên để đáp ứng nhu cầu.
Hiện nay, ngày càng nhiều hóa chất độc hại từ các nước láng giềng xâm nhập vào thị trường thực phẩm nước ta, để tăng lợi nhuận, các chủ kinh doanh sẽ không ngần ngại áp dụng các biện pháp có hại cho sức khỏe, gây hại cho sức khỏe của mọi người, chính vì vậy đây là vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với các bà nội trợ. Nắm bắt tâm lý này, nhiều nhà đầu tư đã đổ tiền vào kinh doanh thực phẩm sạch để cải thiện lối sống hiện tại, và sự xuất hiện của những cửa hàng này đã dẫn đến sự ra đời của một thị trường giao dịch mới: kinh doanh trực tuyến. Sự hiện diện trực tuyến có thể giúp mọi người tìm hiểu thêm về cửa hàng của bạn thông qua các trang web rộng lớn trên internet ngày nay. Vì vậy, đây là một số mẹo giúp bạn điều hành doanh nghiệp của mình suôn sẻ.
1. Nghiên cứu thị trường
Bước đầu tiên bạn không bao giờ được quên khi bắt đầu kinh doanh là nghiên cứu thị trường. Bạn cần biết cách hiểu xu hướng thị trường từng mùa, từng năm hoặc tự đặt cho mình một số câu hỏi để trả lời:
- Thói quen và xu hướng mua thực phẩm của người tiêu dùng là gì? Họ thường mua sản phẩm gì? Và theo tiêu chí nào để lựa chọn? …
- Bạn cũng có thể nghiên cứu các trang bán hàng online khác xem họ có bán chạy không? Có một số điều khiến khách không hài lòng và bạn có thể học hỏi từ họ.
2. Tìm nguồn hàng đáng tin cậy, chất lượng cao
Là nơi phục vụ thực phẩm sạch thì phải thực sự “sạch” bởi đó mới là yếu tố quyết định khách hàng có tin tưởng bạn hay không? Khi kinh doanh online, mọi người không thể tự mình lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, phù hợp nhất với mình, vì vậy, để thu hút nhiều người hơn, bạn nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt và giá tốt. Với mỗi sản phẩm bạn bán nên chọn nhà cung cấp uy tín: táo Ninh Thuận, tỏi Lý Sơn, cà chua, khoai tây Đà Lạt…


Bạn có thể tham khảo thêm thông tin trên trang web về cách chuẩn bị, đóng gói và bảo quản để đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Khách hàng quyết định bỏ ra số tiền gần như gấp đôi khi đi chợ để mua thực phẩm sạch cho gia đình, vì vậy bạn không nên tin tưởng họ.
3. Tạo một trang web chuyên nghiệp
Bạn có rất nhiều lợi thế khi kinh doanh online vì tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, sửa sang cửa hàng,… đồng thời có thể lựa chọn nhiều cách tiếp cận khách hàng khác nhau. Để kinh doanh hiệu quả, bạn nên đăng ký một website bán hàng chuyên nghiệp hoặc tận dụng các trang mạng xã hội rất phổ biến hiện nay: Facebook, Instagram, Zalo…
Khi thiết kế website bán hàng cần chú ý phát triển những điều sau:
- Chọn tên miền dựa trên tên doanh nghiệp của bạn để khách hàng dễ nhớ và dễ tìm.
- Hình ảnh sản phẩm được cân nhắc kỹ lưỡng và nên bao gồm các mô tả chi tiết của chúng.

- Trang web dễ vận hành, giúp khách hàng có thể mua sắm mọi lúc, mọi nơi.
- Nên có giấy chứng nhận của cục an toàn thực phẩm và chính sách đảm bảo chất lượng, đổi trả, thậm chí là hình phạt hợp lý để tăng sự tin tưởng của khách hàng.

- Có các chương trình khuyến mãi: giảm giá, quà tặng cho khách hàng may mắn,… để website gắn kết với mọi người hơn.

Khi thiết kế trang bán hàng online trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, bạn cần lưu ý những điểm sau:
- Trích dẫn những bình luận, phản hồi tích cực, đánh giá cao về chất lượng sản phẩm của bạn từ các thành viên trong diễn đàn.
- Tạo liên kết tương tác với khách hàng.
- Kết bạn với khách hàng tiềm năng.
- Tổ chức mini game tặng quà hoặc sự kiện khác để thu hút khách hàng đến với diễn đàn của bạn.

4. Chiến lược giao hàng
Thông thường, người mua sắm đến các chợ trực tuyến vì họ sợ phải di chuyển quãng đường dài hoặc không có sản phẩm họ muốn ở đó, vì vậy chiến lược vận chuyển của bạn là một yếu tố quan trọng khiến khách hàng chọn bạn. Mọi người có thể e ngại vì địa chỉ cửa hàng xa nhà, thực phẩm giao đến sẽ không còn tươi ngon như trước, phí giao hàng quá đắt,… Vì vậy, để vượt qua nỗi sợ hãi này, bạn nên có những chiến lược thông minh như: mua càng nhiều, phí vận chuyển càng giảm, “đặt hàng là có hàng ngay”, điểm tích lũy cuối tháng có thể đổi quà, v.v.

5. Tập trung vào hình ảnh
So với những bài viết dài dòng thì hình ảnh chính là yếu tố có thể tác động đến tâm lý người mua nhiều nhất. Hình ảnh càng đẹp người mua càng thích, tuy nhiên bạn nên có ảnh thật của món ăn để khách yên tâm hơn, hơn nữa lại “thuận tiện” cho người mua hơn là ảnh đã qua chỉnh sửa trên mạng.

6. Thức ăn luôn có thể thỏa mãn
Bạn cảm thấy thế nào khi món hàng bạn muốn đặt đột nhiên hết hàng? Cảm giác này thực sự khiến người mua thất vọng và ngăn cản người mua lựa chọn sản phẩm khác. Do đó, yếu tố quan trọng để kinh doanh online thành công là luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về sản phẩm. Món ăn đáp ứng đúng lúc bạn cần sẽ giúp khách hàng chọn bạn lần sau, và đó chính là bí quyết giúp khách hàng tạo dựng niềm tin.
tokuhiko